Lặt vặt 1: Câu chuyện tẩy trang

Ai cũng biết là muốn da đẹp thì phải giữ da sạch - Vì thế, với một người makeup đều đặn mỗi ngày như mình thì tẩy trang luôn là vấn đề mang tính "thời sự". 
Rất nhiều các bài viết, các tín đồ makeup chia sẻ bí quyết tẩy trang hàng ngày nhưng đừng vội tin và nếu có thử, hãy thử với tinh thần cảnh giác! 
Tại sao ư? 
Nói thế nào nhỉ, đơn giản là có thể cách này hiệu quả với bạn nhưng không hiệu quả với tôi - da mỗi người "đỏng đảnh" theo các cách khác nhau :)) 
Nếu làm sai bước này, thảm họa sẽ đến rất gần, và mình là một ví dụ sinh động....haizzz

>>> Thời kì ngơ ngẩn 1
Mình đã từng makeup mà không có bước tẩy trang thật sự, chỉ rửa mặt 2 lần bằng sữa rửa mặt, mà sữa rửa mặt cũng vô tư chọn theo vỏ hộp :D cái gì đẹp thì mua, đã mua là dùng! Kết quả là mặt tiền sau một thời gian đã nổi loạn, mụn mọc như nấm sau mưa, vô cùng đau lòng.....Để khắc phục hậu quả là cả một quãng đường dài, dài, dài và dài vô cùng - đừng nghĩ chỉ ngừng makeup là hết mụn :(

>>> Thời kì ngơ ngẩn 2
Sau khi cai makeup mà không cải thiện được tình hình, mình lại oánh trở lại ;) cơ mà đã khôn ra 1 tẹo, bắt đầu tìm sản phẩm tẩy trang chuyên dụng để dùng, nhưng nói thật là vẫn hơi coi thường mấy em ý nên vẫn mua với dùng trên cơ sở là bao bì đẹp + rẻ :D Thay sản phẩm tẩy trang như thay áo, mình có nguyên 1 list dài để kể lể:

1. Skinfood Black Sugar Cleansing Oil


Chai to, đẹp, hoành tráng :)) nhưng mình dùng được đúng 2 lần rồi thôi dù là trước khi mua cũng bày đặt đọc review này kia. Mình dùng dầu này xoa khắp mặt để làm trôi lớp trang điểm, sau rồi dùng bông tẩy trang lau sạch đi, chốt hạ bằng sữa rửa mặt. Nhưng đại khái là cảm thấy không sạch, nếu không rửa lại lần hai thì thấy da bí bách, rửa lại rồi vẫn "cảm thấy" còn dầu trên mặt... Đành tiễn em nó đi. Giờ nghĩ lại thấy hay là do mình dùng chưa đúng cách???

2. TheFaceShop Herb Day Cleansing Cream

Cũng vẫn to, hoành tráng :)) Mình dùng liên tục 02 hộp FruitMix vì thấy mùi dễ chịu và dạng kem cũng dễ dùng. Nhìn chung, lúc tẩy trang thấy dễ dàng và cũng dễ chịu hơn dạng oil. Mình dùng kem xoa nhẹ làm tan makeup, lấy bông lau sạch, rửa lại bằng sữa rửa mặt. Kết luận là không bị nhờn nhờn như bạn oil của Skinfood, dùng toner lau lại thì không thấy còn dấu vết của phấn son (nhưng nói đến toner thì cũng lắm chuyện lắm...). Sau này vì một lần hứng lên đổi em khác nên không quay lại với em cleansing cream này nữa.

3. TheFaceShop Rice Water Bright (Cleansing Cream + Cleansing Milk + Cleansing Foam)

Kem tẩy trang hay sữa tẩy trang dòng Rice Water Bright này mình thấy dùng như nhau cả, kết quả cũng chả khác gì em FruitMix bên trên. Duy chỉ có em sữa rửa mặt là thấy buồn lòng. Lúc mua tự nhiên hứng lên mua loại có hạt (hồi đấy không màng gì vụ tẩy da chết), đến lúc dùng mới dở khóc dở cười vì hạt của em nó thô và cứng, mỗi lần xoa lên mặt cứ thấy như bị xước cả mặt, dù sau đấy chả thấy bị xước hay bị đỏ gì. Rửa xong mặt hơi căng một tẹo. Nhưng nói chung là không thoải mái! Cuối cùng mình dẹp em ý khi mới dùng được vài lần.

3. Dầu olive + Shiseido Perfect Whip


Sau khi đã chán các em hóa chất vừa tiền, mình bị trào lưu mỹ phẩm handmade hạ gục, nhưng mới dám thí điểm em dầu olive thì đã sợ quá chạy mất. Lúc dùng dầu olive vì không chịu nổi độ "bóng" của em ý mà mình dùng kèm em sữa rửa mặt Perfect Whip đình đám của Shiseido. Nhưng rồi cũng bỏ ngang T___T

*** Đầu tiên là về bạn dầu olive! Nói đến dầu olive và công dụng tẩy trang của nó thì nhiều chị em tung hoa ủng hộ nhiệt liệt nhưng mình xin nói thật là lợi bất cập hại!
Nói về độ rẻ, dầu olive dù là extra virgin nhập khẩu cũng là quá rẻ so với đống hóa chất của mấy hãng mỹ phẩm bổ rẻ Hàn Quốc. Về hiệu quả tẩy trang, em ý cũng nhất luôn, chả thua gì ai. Nhưng điểm nguy hiểm của em này là khó dùng, mà dùng sai là hậu quả đau thương.
Trước khi dùng, mình đã tham khảo đủ kiểu từ bác google đến anh youtube. Phần lớn các bài hướng dẫn đều nói đến 3 bước: 1- xoa nhẹ để gỡ bỏ makeup 2- Dùng giấy/bông lau sạch 3- dùng khăn mặt nóng đắp lên vài phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Bước rửa bằng sữa rửa mặt thậm chí bị bỏ qua.
Khi thực hành, mình thường không làm bước đắp khăn mặt nóng lên mặt vì lười đun nước và khâu giặt khăn mặt dính dầu olive rất mệt. Lúc rửa lại bằng nước ấm cũng không đảm bảo vì lười đun nước mà cũng không vì mỗi cái mặt mà bật nước nóng. Nhưng rửa bằng nước lạnh thì không sao yên tâm với khuôn mặt "waterproof" được nên dùng thêm Perfect Whip.
Kết quả của giai đoạn chuột bạch là da mình nhìn rõ glow, nhưng lại bắt đầu có nhiều mụn ẩn kinh khủng. Tá hỏa tìm nguyên nhân mới thấy là ở nhiều nguồn đều nói rằng dầu olive không phải dầu nhẹ, khó thấm vào da, có thể gây tắc lỗ chân lông và tỉ lệ người dị ứng với nó cũng khá cao. Mình không đủ kiên nhẫn thử lại theo đúng hướng dẫn với khăn nóng và nước ấm, đành bỏ dù nhà nhà, người người ca ngợi.

*** Về em Perfect Whip: Mình cũng cho là em này được ca ngợi quá đà!
Khi dùng với dầu olive thì thấy rất hài lòng vì sau khi rửa da mặt không bị căng ngay cả vào mùa đông. Nhưng nếu không sử dụng oil trước đấy thì em ý làm da mình khô điên đảo, kể cả mùa hè luôn dù da mình là hỗn hợp thiên dầu. Mình cũng đoán chắc là da mình không bị quá dầu và mình tạo bọt chưa đủ.
Sau này mình còn dùng cả sữa rửa mặt Kose Softymo nhưng cũng gặp tình trạng tương tự...haizz

4. Nature Republic Cleansing Water + Greentea Cleansing Foam + Cetaphil


Nghe bạn bè rủ rê, mình chuyển sang em Nature Republic Cleansing Water dòng greentea siêu rẻ, hơn 300k được một chai nước tẩy trang nửa lít to oành. Dùng cũng dễ, đổ ra bông, quẹt quẹt, cũng sạch sẽ. Mình cũng dùng luôn Greentea Cleansing foam, được cái rửa xong da không căng, dùng toner cũng không thấy bóng dáng phấn son gì nữa.
Điều đáng buồn là dù tẩy trang thấy sạch thế nhưng da vẫn mụn ẩn!!!!
Hết bạn sữa rửa mặt của Nature Republic, mình dùng bạn nước tẩy trang với Cetaphil Cleanser - một em siêu rẻ và được bác sĩ da liễu khuyên dùng - yay! Có người nói Cetaphil tốt vì rẻ, sạch, không khô da, lại được bác sĩ khuyên dùng thì còn gì bằng. Nhưng nếu xem review và thành phần của Cetaphil thì thấy niềm tin mai một dần nhé, vì thành phần của em này không lành gì đâu, không có thành phần nào gọi là dưỡng da, toàn parabens - bạn nào chưa rõ tác hại chất này thì đề nghị google ngay và luôn >:) Cetaphil cũng không thể dùng làm tẩy trang như nhiều chị em tuyên truyền, không sạch tí nào. Thật ra, với cái giá hơn 200k được hẳn 1 chai cleanser siêu to, rửa sạch tương đối, không gây khô hay kích ứng da mà lại có thể kiềm dầu kha khá như Cetaphil thì mình nghĩ đã là quá tốt rồi. Nên là giờ mình vẫn dùng :)

>>> Thời kì ngơ ngẩn 3
Chính là hiện tại đau thương của mềnh :)) Do mặt có mụn và di chứng mụn kinh khủng khiếp nên mình cũng phải động não hơn trong việc mua hay dùng các sản phẩm cleansing. Sau khi "thay đổi chính sách" toàn diện, da mình cũng có cải thiện chút ít, mình cũng ôm ấp hi vọng 1 làn da sạch khỏe :)) nhưng cũng không dám chắc :(

1. Shu Uemura Fresh Pore Clarifying Cleansing Oil + Shiseido Speedy Perfect Whip Foam + Cetaphil Cleanser


Vì mặt nhiều vết thâm nên mình dùng phấn nền có độ che phủ cao và bền màu, vì thế tẩy trang của Nature Republic có vẻ không đảm bảo nữa, mình đành ngậm ngùi móc hầu bao đầu tư em Shu Cleansing Oil hồng cho da hỗn hợp. Trước đây mình cương quyết không dùng tẩy trang của Shu vì nghe thấy chữ oil, lại nhớ đến Black Sugar Oil rồi Olive Oil, mãi đến khi được dùng thử của đứa bạn. Cuối cùng đã đầu tư một em :D Nói chung, không phải hối hận vì dầu tẩy trang của Shu dùng quá ổn. Cũng là xoa dầu lên mặt nhưng không cần đắp khăn nóng hay nước ấm nóng mà đơn giản chỉ là xoa dầu lên, làm ướt tay rồi lại xoa tiếp để dầu chuyển thành dạng sữa màu trắng rồi rửa lại bằng nước, nếu ấm thì tốt mà không ấm cũng chưa thấy sao. Chỉ dùng một mình em Shu này thì da mặt hơi dầu một tẹo thôi, lau mặt khô đi thì thấy không nhờn gì. Nhưng do tâm lý, mình vẫn rửa lại mặt với Cetaphil :((( Sau hai lần rửa như này, đảm bảo không còn màu mè gì trên bông khi dùng toner.
Mình chỉ dùng Shu khi có trang điểm cần tẩy trang chứ không dùng em ý như cleanser hàng ngày như nhiều chị hướng dẫn vì hơi xót ví tiền :) Hàng ngày mà không oánh iếc gì thì mình chỉ dùng sữa rửa mặt là em Speedy Perfect Whip - phiên bản dạng bọt của Perfect Whip Foam :)) Em Speedy này dùng thích hơn dạng kem trước đấy vì nó là dạng bọt, đỡ phải xoa xoa tạo bọt, cũng không lo lấy quá tay vì nó có pump đàng hoàng. Đặc biệt là em này dịu nhẹ, không khô căng da tí nào, dù là mình dùng vào mùa đông, ngày 2 lượt :))

>>> Tổng kết luận
Tạm thời mình hài lòng với tẩy trang Shu, sữa rửa mặt Cetaphil và Speedy Perfect Whip. Mụn cũng không trỗi dậy nữa, chỉ còn nhiều "di tích" thôi :) Tất nhiên, đây không hẳn là kết quả của cleansing, mà còn của skincare rồi thuốc này kia...
Nhưng xét về cleansing, sau nhiều năm chuột bạch, mình cũng có chút xíu kinh nghiệm. Hiển nhiên, không nên coi thường khâu tẩy rửa, dù là các sản phẩm tẩy rửa này không dính trên mặt chúng ta lâu, nhưng nếu chúng không hiệu quả, hậu quả cũng rất đáng buồn :-/ Tùy thuộc vào việc có trang điểm hay không, trang điểm nhiều hay ít mà chọn tẩy trang phù hợp. Cá nhân mình thấy nếu trang điểm nhẹ thì dùng tẩy trang dạng water hay cream là ổn, nếu trang điểm đậm và thường xuyên thì nên dùng dạng oil. Thêm vào nữa là tẩy trang xong vẫn nên rửa lại bằng sữa rửa mặt, dạng dịu nhẹ là được, vì tẩy trang dù gì cũng chỉ là để gỡ bỏ makeup, không hẳn là làm sạch da. Sữa rửa mặt thì nên chọn kĩ theo loại da, những loại được cho là siêu kiềm dầu thì vừa dùng vừa nghe ngóng, vì kiềm dầu quá không khéo lại khô da :((
Các sản phẩm trên, khi rảnh rảnh mình sẽ review chi tiết thêm :D
PS: Ảnh trên bài toàn là google thôi nhé, khi review mình sẽ upload ảnh thật hàng thật sau vậy :))

Comments

  1. cá nhân tớ thấy dùng Cetaphil cực chán luôn ý

    ReplyDelete
  2. Mình hay dùng dầu dừa để tẩy trang, hiệu quả mà mềm da lắm
    https://youtu.be/FKLf_IvZmjo

    ReplyDelete

Post a Comment